Một ngày chen chân tại hội chợ lẩu Tokyo

Gần đây mình rất quan tâm đến lẩu, đặc biệt là các món lẩu Nhật. Ngoài shabushabusukiyaki, người Nhật còn thưởng thức vô vàn các loại lẩu với nước súp và các nguyên liệu đa dạng khác nhau! Thỉnh thoảng sau giờ làm, mình lại tranh thủ ghé qua hàng sách cũ tìm xem có cuốn sách nào hay hay về món ăn này không để đọc thêm.

Hibiya 6

Trước đây mình thường nghĩ nhiều món lẩu chỉ nên thưởng thức khi có dịp đi ăn hàng vì “bày ra lỉnh kỉnh phức tạp”. Tuy nhiên càng tìm hiểu, mình nhận rằng một vài món có thể dễ dàng chế biến tại nhà vì nguyên liệu và gia vị sử dụng hết sức đơn giản. Vừa xem công thức, vừa thử nghiệm, một cảm giác vui vui mà lại tiết kiệm chi phí ăn tiệm.

Những món lẩu ngon và dễ thực hiện, mình tham khảo nhiều công thức và tổng hợp ở mục Xì xụp nổi lẩu, cả nhà cùng vui. Thời điểm hiện tại mới chỉ có 2 công thức thôi. Trong thời gian tới mình sẽ cố gắng vượt lười để thử nghiệm và chia sẻ thêm thật nhiều món lẩu ngon đến các bạn nha!

Hội chợ lẩu lần thứ 8 tại Tokyo

Đầu tuần vừa rồi mình lướt Instagram thì thấy một quảng cáo rất bắt mắt về hội chợ lẩu tại công viên Hibiya, ngay trung tâm Tokyo.

Festival lẩu vùng miền lần thứ 8 diễn ra ở Tokyo sẽ được tổ chức trong ba ngày cuối tuần, 26/11 (thứ 6) đến 28/11 (chủ nhật). Có gần 20 loại lẩu độc đáo của các tỉnh thành sẽ quy tụ ở ngày hội này. Ôi chỉ xem quảng cáo thôi, với một đứa thích trải nghiệm văn hóa vùng miền, lại còn nghiện ăn lẩu và đang muốn tìm hiểu về món ăn này như mình, như “phát điên” lên!!! Mình háo hức kinh khủng và thề phải đi cho bằng được!!

Nhưng chán thay, người bạn đồng hành (là cái anh Takku kia) kêu bận, phải viết nốt luận văn để nộp trong tuần này!! Mình buồn thui thủi. Nghĩ rằng không có cái anh này, thì cũng chả buồn đi nữa! 😢

Đến sáng thứ 7, vừa mở mắt, những tia nắng chói chang của ngày thu dội vào khiến cơn thèm đi chơi của mình lại nổi lên! Sau cuộc mè nheo đẫm nước mắt, người đàn ông kia đã bị mủi lòng và quyết định cho mình đi “một xiu xíu” haha!

“Đi xíu thôi, đến chiều chiều là phải cuốn gói về nghe chưa!”.

Khỏi phải nói mình đã sung sướng đến thế nào hahahaa.

EETO600900 11
EETO 2022 01 02T000338.372

Ngắm lá vàng ở công viên Hibiya

Vừa vào đến công viên Hibiya, từ xa xa đã thấy dòng người xếp hàng nối đuôi nhau không có hồi kết. Hai thanh niên ham ăn đã cực kỳ quan ngại. “Ôi, khéo phải dài đến nửa cây ấy nhỉ!” – Kẻ háo hức muốn đi hơn là mình cũng nản chí. Năm nay, do tình hình dịch bệnh ở Tokyo vẫn phức tạp nên ban tổ chức phải làm chặt khâu kiểm tra thân nhiệt và diệt khuẩn tay.  

“Chẳng nhẽ lại đi về!!” trong cái thời tiết đẹp như này..! “Thôi đi dạo chút xong tí nữa quay lại xem tình hình thế nào vậy”. Hai đứa kéo nhau lên bờ hồ phía trên ngắm lá đỏ chụp ảnh.

Hibiya
Hibiya ềtồ10

Buổi sáng hôm nay, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Takku âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường công viên Hibiya tôi đã từng qua 5 năm trước. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, hay chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi ăn lẩu.

(mượn lời của nhà văn Thanh Tịnh)

hibiya ềtồ7

Haha, đùa vậy thôi. Xin lỗi các bạn nếu có quá đà.

Nhưng phải thú thật tiết trời thu Nhật Bản khiến mình xao xuyến vô cùng. Có chăng cũng do mình qua Nhật vào đúng thời điểm Nhật Bản đang vào thu, nên sau này cứ thu sang lại gợi cho mình cảm giác xốn xang khó tả.

Trời thu Nhật Bản trong vắt. Nắng mùa thu có cảm giác khác nắng mùa hè. Thoang thoảng trong gió se lạnh mùi của đất và lá cây khô (không biết thế thật hay do mình tưởng tượng ra?!). 

Công viên Hibiya ở Tokyo cũng là một trong những điểm ngắm lá đỏ nổi tiếng. Nhân buổi đi chơi hôm nay mình cũng chụp được vài pô ảnh checkin mùa thu khá ưng.

Hibiya ềtồ 1
Hibiya ềtồ
hibiya ềtồ6
Hibiya ềtồ1

Chen chân ở hội chợ lẩu

Sau một thôi một hồi lượn quanh công viên, hai đứa chúng mình quay lại khu vực tổ chức festival lẩu để xem tình hình như thế nào. Cũng đã qua giờ ăn trưa nên dòng người “có vẻ vãn” hơn lúc trước. 

Đã mất công đến đây rồi, cũng phải vào ăn thử chứ! “Người ta từ bao tỉnh thành xa xôi lên đây nấu. Hiếm mới có dịp được thưởng thức nhiều hương vị thế này. Cố thêm một xíu nhé!” Mình cố gắng nịnh thanh niên đang cau có kia 😂

Dù dòng người xếp hàng dài nhưng di chuyển khá nhanh. Khoảng 10 phút chúng mình đã tiến vào bên trong. Vé vào cửa miễn phí, chúng mình chọn và thanh toán ở từng quầy hàng.

hibiya ềtồ 2

Có khoảng gần 20 quán lẩu của nhiều tỉnh thành tập trung ở hội chợ này. Với cái bụng đang đói meo, chúng mình nhìn quán nào cũng hấp dẫn, phân vân không biết chọn xếp hàng quán nào. 

hibiya ềtồ13
hibiya ềtồ19
hibiya ềtồ18
hibiya ềtồ22
hibiya ềtồ11
hibiya ềtồ20

Sau một hồi đi vòng quanh tham khảo, chúng mình đã quyết định “chén” 4 món sau đây:

  1. Lẩu lòng bò trứng cá muối 明太もつ鍋 – tỉnh Fukuoka
  2. Lẩu hàu 牡蠣の土手鍋 – tỉnh Hiroshima
  3. Lẩu vịt 天然鴨ネギ鍋 – tỉnh Niigata 
  4. Lẩu bò hầm khoai 山形牛いも煮 – tỉnh Yamagata
EETO japanmap 2

Vị trí của các tỉnh thành trên bản đồ

EETO japanmap 2

Vị trí của các tỉnh thành trên bản đồ

Lẩu được phục vụ trong bát giấy. Có thể nói là giống một bát súp hơn là lẩu.

Trong 4 món mình ăn, có hai món lẩu đã được giải của hội chợ năm ngoái, là: lẩu vịt (giải nhất) và lẩu bò hầm khoai (giải nhì). Công nhận mùi vị đặc biệt và lượng cũng cực kỳ đầy đặn. Mình rất ấn tượng với lẩu bò hầm khoai của tỉnh Yamagata. Thịt bò được ninh nhừ với khoai sọ thơm và dễ ăn. Ngày đông đi làm về mà húp một bát này thì khỏe hẳn ra luôn đấy!! Hi vọng sau lần này sẽ tìm được công thức để có thể tự chế biến được ở nhà hehee.

Lẩu lòng bò của Fukuoka thì vốn là món khoái khẩu của mình rồi. Chỉ khác có thêm trứng cá muối bỏ vô nước dùng, nhưng mùi vị cũng không quá khác biệt. Hàu là một tinh hoa của ẩm thực Nhật mùa thu, nên nhân ngày thu đẹp trời nên cũng muốn thử lẩu hàu xem hương vị ra sao. Mình order bát nhiều hàu, công nhận rất đầy đặn và vị cũng rất vừa miệng!

74

Lẩu vịt đến từ tỉnh Niigata

77

Lẩu vịt hai năm liền đều được bình chọn ở vị trí quán quân

78

Mình thì khoái món lẩu bò hầm khoai sọ của tỉnh Yamagata nhất!

lẩuhàu ềtồ

Lẩu hàu đến từ Hiroshima

lẩu ềtồ

Lẩu lòng bò – đặc sản của tỉnh Fukuoka

Ngoài ra, do mình đói quá nên đã bị cuốn vào mùi thơm của một hàng thịt lợn nướng. “Ngu muội” trong vài phút giây đã khiến cô gái phải nhận kết cục đắng cay: vừa đắt vừa không ngon! Thịt đã dai lại còn mặn cắt, nuốt mãi không nổi được một miếng thịt.

hibiya ềtồ16

Trông hấp dẫn thế này cơ mà…

Sau khi đã no nê thì trời cũng dần xẩm tối. Hoàng hôn buông dần, trời trở lạnh nên hai đứa cũng vội về luôn. Chúng mình đều cảm thấy rất mãn nguyện về ngày hôm nay. Không chỉ ưng cái bụng mà riêng anh Takku còn chụp được nhiều tấm ảnh rất đẹp. 

89

Tối hôm đó, cũng chỉ vì mải chơi (do bị lôi kéo) mà anh Takku phải thức đến 3 rưỡi sáng. Chắc vì ăn nhiều dưỡng chất nên tinh thần tập trung cao, cuối cùng anh đã hoàn thành xong luận văn và nộp cho thầy giáo. 

Chính thức xả hơi sau mấy tháng!! Chúc mừng anh Lợn thân yêu!

Một ngày nghỉ thật vui cuối tháng 11.

Từ Ề tồ – Melogin





Toàn bộ ảnh trong bài được chụp bởi Ề tồ.

Website của chương trình:

https://nabefes.com/

Xem thêm

Mùa thu trong ẩm thực Nhật Bản

Malaysia: Thủ đô đa sắc màu, đặt nhầm vé máy bay

Fukuoka: Cửa ngõ dẫn vào Kyushu

Nhật ký một ngày như bao ngày…

MỤC LỤC

Nội dung thuộc bản quyền của Ề tồ - Hôm nay ăn gì. 

Vui lòng xem thêm Bản quyền - Cộng tác trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.