Món salad khoai tây kiểu Nhật xuất xứ từ đâu?

salad khoai tay
salad khoai tay

Salad khoai tây – có thể nói là món salad được yêu thích nhất ở Nhật Bản. Món ăn không những được người Nhật ưa chuộng, mà còn rất phù hợp với khẩu vị người nước ngoài. Nhớ lại những ngày đầu đến Nhật, lần đầu tiên được thử món salad này, mình đã rất ấn tượng và nghiện nó đến tận bây giờ luôn (^^)

Trong tập 2 của Không chỉ là ăn, chúng mình cũng tìm hiểu về sự bắt nguồn của món salad này nhé! Nếu có cơ hội ghé qua nhà hàng Nhật Bản, đừng quên thưởng thức món ăn thơm ngon này nha!

1. Xuất xứ của salad khoai tây kiểu Nhật

Salad khoai tây(ポテトサラダ/potato salad)hay còn được gọi tắt là Potesara (ポテサラ), được cho là xuất phát từ món Olivier Salad「オリヴィエ・サラダ」hay còn gọi là Salad Nga của nước Nga. Điểm khác biệt giữa Olivier Salad và salad khoai tây kiểu Nhật là các nguyên liệu trong salad Nga được thái và giữ nguyên các miếng nhỏ như hạt lựu, còn salad khoai tây kiểu Nhật thì nghiền nát các nguyên liệu trước khi trộn lên.

russian olivier salad

Olivier salad

2. Salad khoai tây du nhập vào Nhật như thế nào?

Salad khoai tây xuất hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản vào thời Meiji (khoảng cuối thế kỷ 19), khi Nhật Bản mở cửa giao lưu với thế giới và tiếp xúc với văn hóa phương Tây. Ban đầu, món ăn được chế biến bởi các chef ở nhà hàng cao cấp hướng tới giới thượng lưu, sau đó dần dần phổ biến với cả thường dân. Tuy nhiên, vì khi đó chưa xuất hiện sốt mayonnaise, khoai tây luộc xong chỉ được trộn với muối, giấm, dầu ô liu và một số gia vị khác.

Năm 1925, Mayonnaise làm sẵn được sản xuất và bán lần đầu tiên ở Nhật Bản bởi hãng Kewpie. Khi mayonnaise trở nên phố biến, người ta nghĩ ra thêm mayonnaise vào salad khoai tây, biến thành loại salad mà chúng ta thấy ngày nay.

KewpieMayo

Sốt mayonnaise được bán hiện nay trên thị trường (Ảnh trái). Sốt mayonnaise được giới thiệu đầu tiên ở Nhật năm 1925 (Ảnh phải)

Ảnh: trang web Kewpie

3. Salad khoai tây ngày nay

Salad khoai tây được yêu thích bởi tất cả mọi người, từ trẻ em đến người già, vì là một món ăn giàu dinh dưỡng và dễ ăn. Người Nhật không chỉ ăn salad khoai tây như một món ăn phụ, mà còn ăn kèm với đồ uống như một món nhậu.

Ngoài ra, món ăn thường được phục vụ trong các set cơm hộp, ăn cùng cơm thịt chiên xù, cơm curry hay được làm thành nhân bánh sandwich.

ポテトサラダ

Salad khoai tây được yêu thích ngày nay

Bentou.EETO

 Salad khoai tây trong các xuất cơm hộp bentou

Ảnh: note.com/tsukin_yang

poteto salad2-ề tồ

Sa lát khoai tây từ bếp nhà Ề tồ

Nhấn “Công thức nấu ăn” để xem chi tiết công thức nhé!

 








CÔNG THỨC NẤU ĂN

Nguồn tham khảo

https://potasala.jp/potasala-history/

Xem thêm

Sự xuất hiện của sốt Mayonnaise

Câu chuyện của Hambagu – Hamburg Steak kiểu Nhật

Bữa trưa của học sinh Nhật Bản qua các thời kỳ

Tìm hiểu về mì ăn liền ở bảo tàng Cup Noodles Museum

MỤC LỤC

Nội dung thuộc bản quyền của Ề tồ - Hôm nay ăn gì. 

Vui lòng xem thêm Bản quyền - Cộng tác trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.