9 món ăn không thể bỏ lỡ khi đến thành phố Sendai

am thuc sendai
am thuc sendai2
Đến với Sendai...

Từ thủ đô Tokyo, di chuyển bằng tàu siêu tốc shinkansen hướng Tohoku-Hokkaido, chưa đầy 2 giờ đồng hồ bạn sẽ tới Sendai – trung tâm của tỉnh Miyagi, một trong những thành phố sầm uất nhất vùng Tohoku Nhật Bản với nhiều điểm du lịch hấp dẫn.

Vừa bước xuống ga Sendai, Ề tồ chắc chắn bạn sẽ phải ngỡ ngàng với sự hiện đại và tấp nập của thành phố. Những tòa nhà cao tầng, những trung tâm thương mại to nhỏ, các cửa hàng cửa hiệu, quán ăn, khách sạn mọc san sát quanh ga. 

am thuc sendai 3

Hoàng hôn dần buông ở ga Sendai. Ảnh: Ề tồ

“Liệu có phải tàu rẽ nhầm qua thủ phủ Sapporo của Hokkaido, hay do mình xuống nhầm bến Hakata của Fukuoka không ta?” – Bầu không khí nhộn nhịp của thành phố Sendai khiến bạn như quên mất câu chuyện tang thương đằng sau nó. 

Cách đây tròn 11 năm, chính xác là ngày 11/3/2011, thành phố Sendai yên bình bỗng chốc đón một trong những trận động đất mạnh nhất lịch sử loài người. Trở thành tâm chấn của thảm họa kép động đất – sóng thần kéo theo rò rỉ nhà máy điện hạt nhân, đối với thành phố Sendai, ngoài thiệt hại về của ước tính 1.304,5 tỷ yên là những nỗi đau không thể tính nổi.

Bằng những nỗ lực phục hồi của chính phủ Nhật Bản, chính quyền thành phố và người dân nơi đây, Sendai từng bước chuyển mình. Để đến bây giờ, chục năm sau sự kiện đau thương năm ấy, thành phố Sendai khoác lên mình một màu sắc mới với khoảng 20 triệu lượt du khách trong và ngoài nước nước đến thăm quan mỗi năm (theo bảng thống kê du lịch thành phố Sendai).

Thuộc chuỗi bài viết về du lịch tỉnh Miyagi, ở bài viết này, Ề tồ xin giới thiệu 9 món ăn đặc sản của Sendai bạn không nên bỏ lỡ khi có cơ hội đến tham quan thành phố này.

text 12

Nói đến đặc sản của thành phố Sendai nói riêng, hay tỉnh Miyagi nói chung, người Nhật thường nghĩ ngay đến món lưỡi bò Gyutan (trong tiếng Nhật, “gyu” là bò, “tan” là lưỡi).

Đến với thành phố Sendai, từ ga trung tâm ra các con phố xung quanh, bạn sẽ bắt gặp vô số các thương hiệu Gyutan. Menu ở các quán đa phần giống nhau, có chăng khác là ở cách nêm nếm gia vị.

sendai luoibo

Lưỡi bò nướng ở quán たんや善治郎 (thuộc phố lưỡi bò Gyutan trong ga Sendai)

Một suất cơm lưỡi bò Gyutan thường được cố định bao gồm:

  • Cơm lúa mạch 麦飯
  • Lưỡi bò thái miếng nướng 牛タン焼き
  • Ớt xanh ướp cay 南蛮味噌
  • Rau cải thảo muối chua 浅漬け
  • Củ ngừ bào とろろ
  • Súp đuôi bò テールスープ

Ngoài món lưỡi bò nướng, bạn có thể thưởng thức thêm món Gyutan hầm (牛タンシチュー) , ăn với cơm nóng hay bánh mì đều rất hợp nhé!

am thuc sendai10

Takku gọi cả suất có kèm cả xúc xích lưỡi bò để ăn thử, cũng ngon phết! Ảnh: Ề tồ

am thuc sendai11

Lưỡi bò tươi được nướng nóng hổi trực tiếp trước mặt thực khách. Ảnh: Ề tồ

Đọc thêm: Gyutan – món lưỡi bò nướng trứ danh của vùng Sendai

★ Địa chỉ gợi ý: 

(1) 牛タン通り- Phố lưỡi bò Gyutan (trong ga Sendai): bao gồm 4 thương hiệu Gyutan nổi tiếng

Website: https://www.livit.jregroup.ne.jp/detail/435

(2) Quán 旨味太助 (ga Kokubuncho): cửa hàng khởi nguồn của món Gyutan ở Sendai (từ năm 1948)

(3) Quán タン焼き山梨 (ga Sendai – cửa tây)

text 13

Món ăn thứ 2 trong list đặc sản Sendai mà bạn chắc chắn nên thử là lẩu rau cần せり鍋 Seri-nabe (trong tiếng Nhật, “seri” là rau cần, “nabe” là lẩu).

Mặc dù việc trồng và thu hoạch rau cần đã có từ lâu đời ở tỉnh Miyagi nhưng món lẩu rau cần Serinabe thực chất mới trở nên phổ biến những năm gần đây.  

am thuc sendai12

Lẩu rau cần ở quán いな穂 – một quán nhậu có tiếng ngay cạnh ga Sendai. Ảnh: Ề tồ

Xuất hiện vào năm 2004 ở các quán rượu trong thành phố Sendai, lẩu rau cần với nguyên liệu chính là rau cần và nước dùng được ninh từ cá, thêm vào một chút thịt vịt (hoặc thịt gà) bỗng được người dân trong vùng yêu thích. 

Sau thảm họa kép động đất – sóng thần năm 2011, các cơ quan tổ chức kết hợp với chính quyền địa phương thực hiện một loạt các hoạt động tái thiết khu vực, mang hình ảnh thành phố Sendai ra rộng hơn với người dân cả nước. Trong các chương trình này, món lẩu rau cần được giới thiệu như một đặc sản của tỉnh Miyagi và được người dân Nhật Bản, khách du lịch thế giới biết đến nhiều hơn.

Đọc thêm: Thành phố Sendai 11 năm sau thảm họa kép

sendai serinabe

Lẩu rau cần có thể kết hợp ăn cùng mì soba hoặc bánh gạo nếp mochi.

★ Địa chỉ gợi ý: 

Quán いな穂 – (Ga Sendai): nổi tiếng với lẩu rau cần thịt vịt hòa quyện với nước cá đặc trưng của quán.

Chú ý: Rau cần chỉ được thu hoạch vào mùa lạnh (trong khoảng từ tháng 10~tháng 4), do vậy nếu bạn đến Sendai vào ngoài thời gian này thì rất khó có thể tìm được quán phục vụ món lẩu này nhé. Với いな穂, trong thời gian không phải vụ thu hoạch rau cần thì quán sẽ đổi menu sang lẩu shabu shabu mùa hè trông cũng rất hấp dẫn nhé!

inaho

Inaho là một quán được đánh giá cao trên Retty và Tabelogu

sendai am thuc

Món thịt cá voi xông khói ăn kèm mù tạc vàng mustard

sendai am thuc1

và cá trình biển (giống lươn) nướng ăn kèm mù tạc rất ngon của quán いな穂

★ Xem thêm công thức lẩu rau cần tại: Lẩu rau cần kiểu Nhật

text 14

Cùng với Aomori và Iwate, tỉnh Miyagi thuộc vùng bờ biển Sanriku三陸海岸, nơi giao giữa dòng biển lạnh Oyashio 親潮 và dòng biển ấm Kuroshio 黒潮. Chính bởi lý do địa lý đặc trưng như vậy nên Miyagi được biết đến là một trong ba ngư trường đánh bắt cá lớn nhất Nhật Bản, có nguồn hải sản vùng biển Sanriku 三陸魚介 rất tươi và phong phú.  

am thuc sendai 1

Hải sản “tươi roi rói” được bày bán ở chợ cá Sendai. Ảnh: Ề tồ

Nếu bạn cũng giống mình, là một người mê hải sản tươi sống, thì chắc chắn thành phố Sendai sẽ không làm bạn thất vọng. Một địa điểm mình cực recommend các bạn là chợ sáng Sendai (chỉ cách ga Sendai 5 phút đi bộ) – nơi được biết đến là căn bếp của thành phố Sendai với vô số các loại hải sản thơm ngon được bày bán với giá thành vô cùng phải chăng. Bạn có thể mua những hộp cá sống sashimi vừa được cắt ăn ngay tại chỗ, hoặc ghé vào cửa hàng sát chợ cá để thưởng thức.

Đọc thêm: Lịch trình một ngày khám phá 5 địa điểm du lịch ở Sendai

am thuc sendai sashimi

Cá và tôm vừa cắt ăn mới ngon ngọtttt làm sao

Mỗi tội không kèm tương shouyu nên phải mua một chai shouyu riêng, đắt hơn cả xuất sashimi =)))

Ảnh: Ề tồ

sendai am thuc kaisendon

Xuất cơm hải sản Omikuji don おみくじ丼 ở quán 東家 ngon “rớt nước mắt”! Ảnh: Ề tồ

am thuc sendai kaisen

Checkin vội trước quán 東家 😆

Chúng mình cực kỳ recommend quán này nha! Các bạn yêu hải sản sống nhất định phải ghé qua khi đến chợ sáng Sendai nhé!

an gi o sendai

Bật mí là đồ hải sản chiên giòn cũng vô cùng ngon! Ảnh: Ề tồ

★ Địa chỉ gợi ý: 

(1) 仙台朝市 – Chợ sáng Sendai (Ga Sendai)

Website: https://sendaiasaichi.com/

(2) Quán 東家 (Ga Sendai, sát chợ sáng Sendai)

Quán 東家 có phục vụ menu buổi trưa với giá rất hợp lý, trong đó có món cơm hải sản おみくじ丼 (1100 yên) rất được yêu thích!

text 15

Món ăn tiếp theo chúng mình cực kì recommend bạn nên thử khi đến Sendai là Zunda ずんだ. Zunda là một loại thực phẩm được làm từ đậu xanh edamame nghiền, thêm chút đường và muối, ăn rất ngậy và thơm.

Ngoài Zunda ăn kèm bánh gạo mochi theo kiểu truyền thống, thì Zunda Shake xay nhuyễn cùng sữa và kem mang “hơi hướng hiện đại” cũng rất đáng thưởng thức!

Đọc thêm: Zunda – món đậu xanh nghiền nức tiếng của thành phố Sendai

zunda am thuc sendai1

Quán Zunda Saryo ngay trong ga Sendai lúc nào cũng đông khách ra khách vào

zunda am thuc sendai

Zunda mochi và Zunda Shake – món nào cũng ngọt hết nấc! Mùi thơm thơm bùi bùi của zunda chắc chắn khiến mọi thực khách một khi đã thưởng thức sẽ nhớ mãi. Ảnh: Ề tồ

Đọc thêm: Cách làm kem đậu nành edamame Nhật Bản cực kỳ bổ dưỡng

★ Địa chỉ gợi ý: 

Quán Zunda Saryo ずんだ茶寮 (ga Sendai)

text 16

Cùng với thịt bò Kobe 神戸 (tỉnh Hyogo), thịt bò Matsusaka 松坂 (tỉnh Mie), thịt bò Oumi 近江 (tỉnh Shiga), thịt bò Sendai 仙台和牛 của tỉnh Miyagi được biết đến là một trong những loại thịt bò cao cấp nổi tiếng. Với lượng nạc và mỡ đan xen hoàn hảo, thịt bò Sendai phù hợp với các món nướng, steak, lẩu sukiyaki,…

Nếu có dịp đến Sendai, bạn nên thử ghé vào món quán ăn địa phương để thưởng thức món bò trứ danh này, hoặc có thể mua các suất bò đông lạnh ở ga Sendai, sân bay Sendai,… về làm quà nhé.

am thuc sendai wagyu

Món thịt bò Sendai tại quán 焼肉ハウスバリバリ

Ảnh: www.hotpepper.jp

★ Địa chỉ gợi ý: 

焼肉ハウスバリバリ (Ga IChibancho)

Quán có phục vụ menu buổi trưa rẻ hơn hẳn buổi tối nhé!

59

Sau chuyến đi đến thành phố Sendai, hương vị tuyệt hảo của món mì Ý Napolitan ở quán Napolitan Hachi để lại trong chúng mình ấn tượng khó quên. Để đến bây giờ khi xem lại ảnh chụp tại quán và viết những dòng này thì “cơn thèm thuồng” trong mình lại dậy lên!

Mì Ý Napolitan của quán Hachi được bình chọn là món mì Napolitan số 1 Nhật Bản trong cuộc thi Napolitan Stadium ナポリタンスタジアム được phát động bởi công ty thực phẩm Kagome. Với nước sốt từ cà chua và các loại rau củ, quán đã kết hợp cùng sợi spaghetti hơi dày một chút, ăn kèm steak thịt bò hambagu rưới loại sốt bí truyền làm mọi thực khách khi thưởng thức đều phải ấn tượng. 

napolitan eeto

Hớn hở trước đĩa mì Napolitan siêu hấp dẫn

am thuc sendai napolitan

Mì Napolitan được phục vụ kèm steak hambagu thịt bò nướng tại quán Napolitan Hachi

Ảnh: Ề tồ

Địa chỉ của quán ngày trong ga Sendai, gần cửa dẫn ra tàu siêu tốc Shinkansen nên vô cùng dễ tìm. Vì vậy đừng bỏ lỡ nhaaa!

★ Địa chỉ: 

Hachi (HACHI(ハチ)(Trong ga Sendai)

Website: https://www.maido-8.com/




text 17

Những năm gần đây, khi nói đến Sendai, nhiều người thường nhắc đến mì xào đậu hũ マーボー焼きそば – một món ăn bình dân của người dân địa phương Sendai. 

mabo yakisoba

Quán 泰陽楼 ngay gần ga Sendai có món mì xào đậu hũ cay rất ngon. Ảnh: Ề tồ

Món ăn này xuất hiện lần đầu khoảng những năm 1970. Xuất phát từ tiệm đồ ăn Trung Hoa Manmin まんみ, dần dần món ăn này có trong menu chính của nhiều quán ăn trong vùng. Tuy nhiên phải đến năm 2013, trong show truyền hình “Những bí mật của người dân địa phương”『秘密のケンミンSHOW』, món ăn này đã được giới thiệu như là 仙台市民なら誰もが知っているメニュー (món ăn mà dân Sendai ai cũng rõ). Nhờ đó người dân Nhật biết đến món ăn này nhiều hơn và trở thành “món ăn tủ” của khách du lịch khi có dịp đến thăm vùng đất này.

am thuc sendai maposoba

Mì xào đậu hũ cay – món ăn bình dân được yêu thích ở Sendai

Ảnh: Ề tồ

★ Địa chỉ gợi ý: 

(1) Quán まんみ泉店 Manmi Izumi

(2) Quán 駅前泰陽楼 (Ga Sendai)

58

Ngoài món Mì xào đậu hũ mình đã kể ở trên, thì món mì soba lạnh kiểu Trung Hoa 冷やし中華そば cũng là một món ăn được người dân bản địa và thực khách vô cùng yêu thích. Món ăn được bán quanh năm, nhưng sẽ hợp hơn khi thưởng thức vào những ngày hè oi bức.

Bạn có tìm thấy món ăn này trong hầu hết các quán ẩm thực địa phương tại Sendai.

Đọc thêm: Món ăn Trung Quốc du nhập vào Nhật Bản như thế nào?

20

Mì lạnh kiểu Trung Hoa nằm trong những món ăn nổi tiếng nhất vùng Sendai

Ảnh: machi-kuru.com

★ Địa chỉ gợi ý: 

Quán 中国料理 燕来香

text 22

Có vẻ trong danh sách món ăn Sendai hơi bị nhiều các món mì nhỉ! Và món tiếp theo lại là món mì các bạn ạ! 🤣

Như các bạn cũng đã biết thì Sendai nổi tiếng với tương Miso, đặc biệt tương Miso đỏ. Việc sản xuất tương miso này được cho là bắt đầu từ thời chúa Date Masamune 伊達政宗, và đến nay tạo dựng thành thương hiệu tương miso Sendai có hương vị đặc trưng không dễ lẫn với tương miso vùng khác.  

Từ nguyên liệu tương miso, người dân trong vùng kết hợp chế biến nhiều món ăn, trong đó có món mì ramen Sendai 仙台ラーメン. Không giống mì ramen tương miso của Hokkaido, mì ramen Sendai sử dụng tương miso đỏ đậm đà, nước dùng sệt sệt làm hợp khẩu vị không chỉ người dân địa phương mà khách du lịch cũng rất yêu thích.

sendai ramen eeto

Một bát mì ramen miso Sendai đầy đủ bụ chá bá!

Với kinh nghiệm của mình thì nước dùng từ tương miso đỏ làm tổng thể bát mì tương đối mặn. Nếu bạn nào không ưa đồ mặn thì nên xem xét yêu cầu nhân viên cửa hàng làm nhạt bớt, hoặc kết hợp dấm và các gia vị khác để làm giảm vị mặn của nước súp nhé!

ramen miso am thuc sendai

Mình chỉ gọi một bát cỡ vừa, phù hợp với sức ăn của bản thân.

Ramen nước dùng từ đậu tương miso, ăn kèm thịt viên trộn lưỡi bò nướng rất thơm

Ảnh chụp tại quán 味噌乃屋 bởi Ề tồ

★ Địa chỉ gợi ý: 

Quán 味噌乃屋 (Ga Sendai)

Trên đây Ề tồ đã liệt kê 9 món ăn cá nhân chúng mình thấy đặc sắc nhất ở thành phố Sendai để giới thiệu cho các bạn. 

Hi vọng list ẩm thực này, tuy chưa thực sự đầy đủ, nhưng có thể giúp ích phần nào cho hành trình du lịch Sendai, Miyagi của các bạn!

Chúc bạn có những chuyến đi với thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ! 

 

Arigatou,

Từ Ề tồ

Đọc thêm bài viết có cùng chủ đề tại:

DU LỊCH MIYAGI





Ngoài ảnh có chú thích nguồn, ảnh trong bài được chụp bởi Ề tồ

Nguồn tham khảo

Xem thêm

Tổng quan về du lịch Miyagi và thành phố Sendai

Fukuoka: Cửa ngõ dẫn vào Kyushu

7 món ăn nhất định phải thử khi đến Fukuoka

Kinh nghiệm du lịch làng cáo Zao Fox Village tự túc

MỤC LỤC

Nội dung thuộc bản quyền của Ề tồ - Hôm nay ăn gì. 

Vui lòng xem thêm Bản quyền - Cộng tác trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.